Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế là bảo hiểm hỗ trợ chi trả viện phí cho quá trình khám, chữa bệnh, sinh đẻ, kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện. Người dân có nghĩa vụ phải tham gia bảo hiểm y tế.

Khi tham gia bảo hiểm y tế, người nước ngoài cũng được hưởng đầy đủ các quyền lợi của bảo hiểm y tế giống như người Hàn Quốc.

2.2 MỘT SỐ ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ BẢO HIỂM Y TẾ

(1) Bảo hiểm y tế và tham gia bảo hiểm y tế

Xin chào. Tôi là Duy, đến từ Việt Nam. Hiện nay, tôi đang làm việc tại một nhà máy ở Busan. Thời gian gần đây, đầu gối của tôi bị đau và tôi định đi khám ở bệnh viện. Tôi có một vài thắc mắc về bảo hiểm y tế. Đầu tiên, bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế là bảo hiểm hỗ trợ chi trả viện phí cho người đóng bảo hiểm.
Các quyền lợi của bảo hiểm y tế bao gồm:
1. Chi trả 40-70% phí điều trị ngoại trú
2. Chi trả 80% phí điều trị nội trú
3. Chi trả các chi phí kiểm tra sức khỏe trong chương trình khám sức khoẻ quốc gia, v.v.

Công ty có đăng ký bảo hiểm y tế cho tôi không? Hay tôi phải tự đăng ký?

Tất cả người lao động nước ngoài đang làm việc tại Hàn Quốc đều phải tham gia bảo hiểm y tế. Có hai loại bảo hiểm y tế là:
1. Bảo hiểm y tế theo doanh nghiệp
2. Bảo hiểm y tế của địa phương
Bởi vì bạn Duy đã đăng ký tại nơi làm việc nên bạn đang tham gia bảo hiểm y tế theo doanh nghiệp.
Chủ doanh nghiệp có nghĩa vụ phải đăng ký cho toàn bộ lao động của doanh nghiệp tham gia bảo hiểm y tế theo doanh nghiệp nên bạn không cần phải tự đăng ký bảo hiểm y tế.

Vậy tôi có phải tự đăng ký để trở thành người tham gia bảo hiểm y tế của địa phương không?

Nếu bạn không thể tham gia bảo hiểm y tế theo doanh nghiệp do bạn đang làm tại một doanh nghiệp không có Đăng ký doanh nghiệp (người có tư cách lưu trú E-9), thì ngay sau khi nhập cảnh, bạn sẽ được đăng ký để trở thành người tham gia bảo hiểm của địa phương.

Xin chào, tôi là Anh, bạn cùng quê với Duy. Tôi đến Hàn Quốc bằng visa lao động trên tàu thuyền (E-10) và tôi đang là thuyền viên làm việc trên thuyền. Tôi có được đăng ký tham gia bảo hiểm y tế theo doanh nghiệp giống như Duy không?

Bạn Anh cũng đã đăng ký tại nơi làm việc nên bạn đã được tham gia bảo hiểm y tế theo doanh nghiệp. Tương tự như trường hợp của Duy, sau khi khai báo với cơ quan chính quyền về thông tin người lao động, chủ doanh nghiệp của bạn Anh cũng sẽ đăng ký tham gia bảo hiểm y tế theo doanh nghiệp cho bạn và bạn không cần phải tự đăng ký riêng.

Tuy nhiên, nếu được tuyển dụng vào làm tại doanh nghiệp không có Đăng ký doanh nghiệp (đơn vị đăng ký hoạt động dưới hình thức tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp hoặc lĩnh vực ngư nghiệp) thì bạn sẽ không thể tham gia bảo hiểm y tế theo doanh nghiệp. 15 ngày sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc, bạn có thể liên hệ tới Tổng công ty Bảo hiểm y tế để kiểm tra tình trạng tham gia bảo hiểm y tế của bản thân.

Xin chào, tôi tên là Mai. Tôi cũng có một vài câu hỏi! Tôi đã nghỉ việc ở công ty cũ và dự kiến sẽ làm việc tại công ty mới (thay đổi nơi làm việc). Tôi đã được đăng ký tham gia bảo hiểm theo doanh nghiệp tại công ty cũ, vậy tôi có bị chuyển thành người tham gia bảo hiểm của địa phương không?

Khi bạn Mai thay đổi nơi làm việc thì tư cách người tham gia bảo hiểm theo doanh nghiệp tại công ty cũ của bạn sẽ bị mất và bạn sẽ tự động được chuyển thành người tham gia bảo hiểm của địa phương.

Các quyền lợi của bảo hiểm y tế của địa phương và bảo hiểm y tế theo doanh nghiệp có giống nhau không?

Có, các quyền lợi của bảo hiểm y tế của địa phương và bảo hiểm y tế theo doanh nghiệp là giống nhau. Để biết thêm chi tiết về việc tham gia bảo hiểm y tế, bạn có thể tham khảo nội dung bên dưới.

Xin chào, tôi là Hiếu. Tôi đến Hàn Quốc với visa lao động ngắn hạn (E-8). Vì tôi có việc làm nên tôi cũng là người tham gia bảo hiểm y tế theo doanh nghiệp có phải không? Hay tôi là người tham gia bảo hiểm y tế của địa phương?

Nếu bạn Hiếu là người lao động ngắn hạn thì bạn phải liên hệ với người sử dụng lao động hoặc cơ quan hữu quan (cơ quan địa phương, v.v.) để kiểm tra xem bản thân đang được đăng ký tham gia loại bảo hiểm y tế nào. Ngoài ra, với trường hợp của người lao động ngắn hạn thì chúng tôi kiến nghị người lao động nên kiểm tra các nội dung liên quan đến vấn đề bảo hiểm trước khi nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *